Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

五條港/ Wu Tiao Gang

 昨天跟著老人家去逛五條港,有聽了好多五條港的故事讓我很想活回台灣很久以前的時代。我每天在台灣生活的感覺都不一樣啊。我喜歡看著老人家活動,看他們就讓我想他們曾經二十幾年過。有可能時代不一樣造成人也不一樣可是我一直會相信當一個人在世界上都會要有過很多種感覺。這些感覺不多也少大家偶爾會一樣的。如果你的EQ高你會知道你有了哪種感覺,你會比較瞭解你現在的感覺是什麽?情緒就是一種人類的特別吧。不管你現在的感覺是正面還是負面就要你知道你在活著才感覺到。
Hôm qua cùng với mấy người già đi dạo Wu Tiao Gang, được nghe kể rất nhiều chuyện về Wu Tiao Gang làm mình muốn sống trong thời đại trước đây của dây của Đài Loan. Mỗi ngày sống ở Đài Loan đều có những cảm giác không giống nhau. Mình thích xem người già hoạt động, nhìn họ làm mình nghĩ họ cũng đã từng sống qua cái thời hai mươi mấy tuổi. Có thể thời đại không giống nhau làm cho con người cũng không giống nhau nhưng mình luôn tin làm con người thì luôn có rất nhiều cảm xúc. Những loại cảm xúc này không ít thì nhiều đôi khi cũng giống nhau. Nếu như EQ cao thì sẽ biết rõ hơn chính mình đang có loại cảm xúc gì? Đó là điều đặc biệt của con người. Không quản đó là cảm xúc tốt hay cảm xúc xấu chỉ cần biết mình đang sống mới có những cảm nhận đó.
 經過好幾百年、一百年、兩百年應該有吧。這間房子應該看見了多少人,看到了多少次社會的變遷。它看起來久久老老的這才造成它的價格。
Qua vài trăm năm rồi, 100 năm, 200 năm cũng có. Ngồi nhà này đã chứng kiến không biết bao nhiêu người, bao nhiêu lần xã hội chuyển biến. Cái vẻ cũ cũ cổ cổ của nó mới tạo nên giá trị của nó.


 這是神農街附近的一條巷子,聽說以前也是很熱鬧的條路。
Một con hẻm nhỏ trong con hẻm Thần Nông, nghe nói hồi trước con hẻm này rất náo nhiệt.


 神農街裏面的金華府。常看到它啊!可是不會注意到它的名字。主祀文衡聖帝(關帝爺),李王爺、 馬王爺、黃王爺。這是台南市具古意盎然、最有風味的廟宇。
Kim Hoa Phủ. Mình thường nhìn thấy nó, nhưng không chú ý đến tên của nó. Có hương vị miếu nhất Đài Nam.


其他的巷子
Con hẻm khác


 風神廟
將近三百年歷史的風神廟,也是全台唯一祀風神之廟宇。
Miếu Phong Thần
Gần 300 năm lịch sự, là cái miếu Phong thần duy nhất Đài Loan.








這是華人古老的腳踏車,以前應該用來做生意。
Đây là cái xe đạp thời xưa của người hoa, hồi xưa chắc là dùng để buôn bán.
 又見它了


 燒紙錢的東西
Cái đồ đốt vàng mã
 這是國華街,早上很熱鬧很多年輕人來啊晚上沒人
 我沒想台南也有這樣的教堂。來台灣我都一直覺得台灣的教堂很無聊、沒有什麽好看的建設。他們的教堂就是一個房子像一般人生活的房子不會像越南的教堂哪個都建設的很誇張、很高、很大、也很美。
這個教堂叫看西街教會,是從同治4年 (西元1865年)台灣開港,長老教會馬雅各醫師到台灣府城看西街開創基督教宣教的先聲。
Mình không nghĩ là Đài Nam cũng có cái nhà thờ như vậy. Đến Đài Loan mình lúc nào cũng thấy nhà thờ Đài Loan rất là vô vị, không có cái nào có kiến trúc đẹp. Nhà thờ của họ chỉ là 1 cái nhà dân bình thường không giống như Việt Nam cái nào cái đó đều rất hoành tráng, cao to và đẹp.
Nhà thờ này tên là giáo hội Kan Xi Jie xây dựng năm 1865.


 這是水仙宮,沒想到在菜市場裏面有一間厲害的廟。晚上所以只能拍他的門口,看到門口就可以知道廟的等級哦。
Đây là miếu Thủy Tiên, không nghĩ là ở trong chợ cũng có một cái miếu. Buổi tối nên chỉ có thể chụp cái cửa mà chỉ nhìn cửa cũng có nhiều thứ để nói mà biết được đẳng cấp của miếu.
台南2015/10/17
Đài Nam 17/10/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét