Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

新化老街/ Phố Cổ Tân Hoa

昨天中午沒事做,想去玩所以我跑去台南公車站踏車去新化(53塊),坐車大概半個小時就到新化了。本來想去台南水道可是我慢一步所以公車走了,要坐計程車嗎?我才不要啊,很貴而且我不喜歡計程車的味道。他們叫我等三個小時才有公車去水道,真倒楣!我無聊走路去車站附近逛逛,突然發現我到了新花老街。一看就知道新化老街啊,這麼古老。我興奮不得了。聽說日誌時期1920年建設的。
 Trưa hôm qua không có gì làm, chỉ muốn đi chơi thế là chạy ra trạm xe bus bắt xe đi Tân Hoa (53 tệ), ngôi xe chắc nửa tiếng thì đến nơi. Vốn là muốn đến đây rồi bắt xe đi mạch nước Đài Nam nhưng vừa đến nơi thì xe chạy mất rồi. Phải ngồi taxi á, nhưng thật sự ko muốn vì đặc biệt không thích mùi của xe taxi với lại taxi rất mắc. Người ta nói mình phải đợi 3 tiếng mới có xe. Thế là chán đời đi vòng vòng xung quanh bến xe chơi. Không ngờ gần đó là là phố cổ. Mới nhìn là biết phố cổ rồi, rất là cổ. Hưng phấn không tả nổi. Nghe nói được xây dựng từ thời Nhật chiếm đóng năm 1920.







那時候大概1點半我還沒吃午餐所以很餓,眼睛也看不清楚了。我逛逛去找午餐吃,走過一條一條小小的巷子出來大頭路我看到對面有賣什麽水月老、果子婆覺得這邊賣什麼東西這麼特別打算跑過去看看突然換別的念法,原來是水果餅,月子餅、老婆餅。我的天啊!
Lúc đó sắp 1;30 mình chưa ăn trưa nên rất đói, mắt cũng mờ đi vì đó. đi từ một con hẻm ra vô tình nhìn thấy cái mà nước nguyệt lão, trái con trai bà vợ nghĩ bán cái gì mà đặc biệt vậy thế là đổi cách đọc thì ra là bánh trái cây, bánh trung thu, báng bà vợ. trời ạ!
另外一條小巷子,看到一台汽車被葉子蓋住了。覺得好誇張啊,在台灣偶爾會看到摩托車、腳踏車停到爛掉或是葉子蓋住可是一台汽車啊。只覺得好浪費!在越南是不可能的事,只要你一點點不關心你的車,你的車就被人家拿走了。我們越南愛車比愛生命多。
Trong một con hẻm mình nhìn thấy một chiếc xe ô tô bị cỏ cây che lấp rồi. Ở Đài Nam đôi khi cũng gặp xe máy hay xe đạp dựng đến hư mà không ai thèm ngõ tới nhưng dựng một chiếc ô tô đến như thế này thì láng phí quá. Ở Việt Nam điều này là không thể, chỉ cần không chú ý cái xe một chút là bị người ta lấy mất rồi. Người Việt Nam yêu xe hơn cả yêu mạng ấy chứ.
對車台車還不夠驚訝,我提頭就看到一個家在第三層種植物長到這樣,覺得也好誇張啊。
Vẫn chưa hết ngạc nhiên với cái xe, ngửng đầu lên thì thấy cái nhà kia chồng cây trên sân thượng như thế này. 
巷子裏也蠻涼快啊!
Con hẻm này rất mát!




這隻貓很自在啊!
Con mèo này rất tự tại!




台南2015/10/05
Đài Nam 05/10/2015



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét