Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

放鞭炮/ Đốt pháo hoa



在台灣隨時你都可以看到別人放鞭炮啊。我來台灣其中一個不習慣就是台灣放鞭炮。不管白天、晚上,不管路上、廟裡或是家裡突然你會遇到他們在放鞭炮。有時候覺得很煩啊,因為你在想睡覺可是很早很早你家附近的廟就開始放鞭炮了,放了一個早上讓你無法睡。特別是過年,家家戶戶好像都準備鞭炮來玩啊所以有時候我想是不是在戰爭?很吵啊!因為我從小都沒有機會玩鞭炮的,在越南1994年就開始禁止使用鞭炮,不管你玩,你買都被禁。在越南看似一種非法所以我更不習慣,每次遇到放鞭炮我都被嚇到。
話這麼說沒錯可是有時候你會覺得鞭炮蠻有趣的。特別是晚上你去玩啊或是你在無聊死了,心情不好啊,沒事做你突然看到他們在放鞭炮就讓你可以停下來看一下、享受一下鞭炮的美麗、鞭炮帶來熱鬧的氣氛。
我前兩天路過林百貨突然看到一場很美麗的鞭炮。回家時問同學我才知道是神明來台南市拜祖廟 中雙會 赫武堂。

Ở Đài Loan mọi lúc bạn đều có thể bắt gặp người ta đang đốt pháo hoa. Lúc đến Đài Loan đúng là không thích cái thói quen này của người Đài. Không thèm biết buổi sáng, buổi chiều hay nửa đêm, không thèm quan tâm là trên đường, ở miếu hay ở nhà bất ngời bạn đều có thể bắt gặp ngưởi ta đang đốt pháo hoa. Có lúc cảm thấy rất phiền, vì buổi sáng bạn chưa ngủ đủ giấc thì cái miếu gần nhà bạn từ rất sớm đã bắt đầu đốt pháo rồi. Đặc biệt là dịp lễ hay năm mới, hình như nhà nhà đều chuẩn bị pháo để chơi thế nên những lúc đó mình có cảm giác như đang có chiến tranh vậy. Rất là ồn ào! Vì mình từ nhỏ đã không được chơi pháo nên càng không quen nên mỗi lần gặp đốt pháo mình đều bị giật mình. Ở Việt Nam từ năm 1994 chính phủ đã cấm sử dụng pháo, dù chơi hay mua bán đều bị cấm. 
Nhưng đôi khi chứng kiến cảnh người ta chơi pháo cảm thấy cũng thú vị lắm. Đặc biệt khi vào buổi tối đang đi chơi hay đang chán đời chết đi được, tâm trạng không tốt, không có việc gì làm mà lại bắt gặp được cảnh người ta đang đốt pháo sẽ làm cho bạn ngừng lại một chút, thưởng thức vẻ đẹp của pháo hoa, thưởng thức không khí náo nhiệt mà pháo hoa đem lại.
Hai hôm trước đi qua Lin Bai Huo bắt gặp một tràng pháo hoa rất đẹp. Về nhà hỏi bạn học mới biết là có thần linh đến Đài Nam cúng miếu tổ.



台南2015/09/22
Đài Nam 22/09/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét