Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

黃金風鈴木/ Hoàng Kim Phong Linh Mộc

3/3/2015 là ngày thứ 2 đi học,phải nói hôm đó là một ngày khá đặc biệt vì là lần đầu tiền cùng gần như cả lớp gặp mặt. Vào học nghe giáo viên giới thiệu về chương trình học, rồi nhìn quanh nhận mặt của các bạn học. Lớp học có đủ các độ tuổi cùng theo học một lớp. Thật ra nghe giáo viên giảng cũng chẳng hiểu là mấy nên cũng kệ giảng viên muốn nói gì thì nói, chủ yếu là xem mặt bạn học. haha!

2015/03/03 第二天上課。 那天比較特別哦因為是第一次跟那麼多同學一起上課。上課中一邊聽老師教書一邊看看同學們的樣子。我的班什麽年齡都有哦。其實老師講什麽都不管啊,也聽不太懂主要就是看同學。嘿嘿!


Bất ngờ thay sau nửa tiếng vào lớp thì giảng viên yêu cầu cả lớp đi ngắm hoa. Vì học về văn hóa phong tục dân chúng nên cách tốt nhất phải đi ra ngoài tiếp xúc với đời sống của dân chúng. Mình nghe cũng cảm thấy chí lý nên cũng hào hứng đi xem sao. Dù gì mình cũng yêu cây cối hoa cỏ hơn ai hết. Cả lớp cùng nhau đi bộ dọc theo đường lộ để ra con đường tràn ngập hoa vàng. Đã rất lâu rồi mình không đi bộ cùng nhiều người như vậy. Lúc này cũng bắt đầu cùng bạn học nói chuyện. Chúng tôi băng qua nhiều con đường, nhiều con hẻm và cũng băng qua một công viên. Đến công viên có một con đường lát toàn sỏi, còn có tên là con đường massge chân. Giảng viên yêu cầu cả lớp bỏ giầy đi chân không qua con đường này. Hôm đó mình đã có một sự nỗ lực tuyệt vời và cũng là lần đầu tiên thử nghiệm trên con đường đó.

上課差不多半個小時老師就要求全班去林森路賞花。因為課程的名字是民俗文化研究所以要出去走走看民眾在做什麽是對的,聽也覺得有道理啊。反正我也喜歡植物所以超級興奮。全班一起走路去看一條蠻蠻黃花的路。很久很久了我沒跟那麼多人一起散步,我也開始跟同學們聊聊天了。走過很多路,很多巷子,最後走過一個公園。公園裡有一條小路用石頭做的,剛來台灣我有聽過這條路的目的是用來按摩腳。老師建議全班一起脫鞋子走過這條路吧。那天我已經有了超級努力的能力也第一次對這條路有新的體驗。

Thật là tuyệt vời khi đã đi đến con đường toàn hoa,cảnh sắc đẹp như trong phim vậy. Đúng là có rất nhiều người cũng đang đi thưởng thức hoa như chúng tôi.  Theo dòng thời gian đời sống thay đổi thì phong tục của người dân cũng thay đổi. 
我們總算到了這條路蠻蠻花,情色真的很像電影。 真的也有很多人像我們一樣在去賞花。隨著時間人們的生活改變也讓民俗變遷是對的。


Nghe nói hoa Hoàng Kim Phong Linh Mộc có nguồn gốc từ Brazil và cũng là quốc hoa của Brazil. Loài hoa này mới được trồng ở Đài Loan chưa bao lâu. 
聽說這種黃金風鈴木是從巴西來的,也被稱為巴西的國術。這種話剛進來台灣這幾年而已。

Sự đặc biệt của loài hoa này là "có hoa thì không có lá, có lá thì không có hoa" với mật độ ra hoa vô cùng dày,hình hoa giống cái kèn, giống chuông gió, lại thêm có màu vàng kim nên rất chói mắt. Tuổi thọ của hoa lại vô cùng ngắn, chỉ khoảng 10 ngày đậu hoa và sau đó nhanh chóng rụng hết để ra lá mới. Bởi vậy trong 10 ngày tranh thủ đi xem nếu không muốn đợi đến năm sau.

這種花的特殊就是「有葉無花」、「有花無葉」花的密度超級多,花型類似喇叭、風鈴形狀,加上本身是金黃色,開花時更顯耀眼。花季又很短,大概10天而已,過了10天很快就落地,出新的葉子。所以10天中要趕快去賞花要不然要等到明年。

Bất kể lả cây lớn, cây nhỏ một khi hoa đã đậu cứ mạnh mẽ như thế khoe sắc.
 不管大的棵樹或是小的棵樹也開蠻蠻的花。


Đây là một khoảng đất trồng dày đặc loài hoa này đối diện công viên chúng tôi vừa đi qua. Một cơn gió nhẹ thoáng qua làm vô vàn cánh hoa rơi xuống. Toàn mặt đất đều là sắc vàng của hoa, hoa rơi làm mình không khỏi thấy đáng tiếc.

在公園對面有一塊空地種了慢慢的黃金風鈴木。只要一個很輕的風也可以讓無數花落地。地面都是黃色的花色,花落地讓我覺得好可惜。

Đây là tấm hình chụp chung với cả lớp. Bắt đầu một sự thay đổi của cuộc sống ở Đài Loan với những người bạn mới, con đường mới, cảm xúc mới. Đó là một buổi sáng mùa xanh mát mẻ với những cánh hoa rực vàng.
 這是第一次跟同學一起合照。開始在台灣有新的生活,有新的朋友,有新的路走,新的感覺。 這是在春天的一天涼快和很多黃花。

台南 2015/07/31

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét